dacongtrinh’s diary

Alife Stones là nhà thầu hơn 15 năm: Thiết kế & Thi công ốp lát đá nội thất, ngoại thất các công trình xây dựng. Liên hệ : 03.6461.8888.

Những mẫu bậc tam cấp đẹp không thể bỏ lỡ

Bậc tam cấp trước nhà là một chi tiết kiến trúc quan trọng trong hầu hết các công trình kiến trúc từ xưa đến nay. Trải qua quá trình phát triển và hội nhập, bậc tam cấp cũng đã có nhiều thay đổi. Nhưng về cơ bản các đặc thù chính vẫn được bảo tồn. Alife Stones sẽ giới thiệu đến quý khách hàng và bạn đọc những thông tin vô cùng hữu ích và các mẫu bậc tam cấp đẹp không thể bỏ lỡ.

1. Thông tin cơ bản về bậc tam cấp

Bậc tam cấp là  gì?

Bậc tam cấp là một phần của ngôi nhà. Nó là nơi di chuyển giữa trong nhà và không gian bên ngoài. Bậc tam cấp từ xưa được ứng dụng trong các ngôi nhà cổ, nhà truyền thống, đền, chùa…. Ngày nay thì bậc tam cấp được sử dụng phổ biến cho tất cả các công trình từ nhà ở đến công trình công cộng, trụ sở cơ quan, nhà hàng….

Việc xây dựng, tính toán bậc tam cấp ở Việt Nam phải tuân theo quy luật Thiên – Địa – Nhân. Còn ở các nước phương Tây thì không quá phức tạp. Bậc tam cấp tiếng Anh là gì? Theo quy ước chuẩn thì nó có nghĩa là Stairs. Về cơ bản chúng cũng không có khác biệt quá nhiều vì tùy theo công trình xây dựng mà bậc tam cấp sẽ có những đặc điểm khác nhau.

Kích thước bậc tam cấp chuẩn theo phong thủy

Các thông số kích thước khi xây tam cấp được gia chủ đặc biệt quan tâm. Một số câu hỏi thường được đặt ra là:

– Tam cấp là mấy bậc?

Theo đúng tên gọi và cách tính thì tam cấp là 3 bậc. Từ xa xưa, người ta sử dụng ba bậc tam cấp để phân chia và di chuyển giữa không gian trong nhà và ngoài sân. Tuy nhiên thì số bậc tam cấp không nhất thiết phải là 3 bậc. Nó có thể nhiều hơn là 5 hoặc 7 bậc đối với các công trình nhà thờ họ, đền hoặc chùa để tạo sự tôn nghiêm.

Ngày nay với những xu hướng thiết kế kiến trúc mới thì số bậc tam cấp có thể là 1-3-5-7-9 bậc. Số bậc sẽ tùy theo tính chất, độ lớn của công trình và yêu cầu của chủ đầu tư. Tuy nhiên vẫn phải tuân theo quy luật Thiên – Địa – Nhân.

– Bậc tam cấp cao bao nhiêu?

Chiều cao thông thường bậc tam cấp trước nhà để đi lại thoải mái và thuận tiện sẽ nằm trong khoảng 15-18 cm. Tuy nhiên tại một số trụ sở, cơ quan hay bệnh viện thì chiều cao này có thể rút ngắn xuống và thấp hơn nữa.

– Kích thước bậc tam cấp rộng bao nhiêu?

Với độ rộng của bậc tam cấp thì tối thiểu cũng phải vừa vặn và bao phủ được toàn bộ lòng bàn chân. Độ rộng lý tưởng là từ 25-30 cm. Nhưng cũng nên lựa chọn cân đối giữa độ lớn của sảnh công trình để có bố trí độ rộng hợp lý. Nếu có yêu cầu đặc biệt từ chủ đầu tư hoặc diện tích công trình lớn thì có thể làm độ rộng vượt qua 30cm một chút.

Bản vẽ bậc tam cấp

2. Vật liệu sử dụng ốp bậc tam cấp

Bậc tam cấp thường nằm ở bên ngoài nhà và không được che chắn. Đây là nơi tiếp xúc rất nhiều với các tác động ngoại lực. Các tác động chính gồm: thời tiết (nắng, mưa), sức đè nén từ quá trình đi lại. Vậy nên vật liệu dùng ốp bậc tam cấp cũng phải đảm bảo tính thẩm mĩ và độ bền cao theo thời gian. Hiện nay ốp bậc tam cấp được sử dụng chủ yếu vẫn là các loại đá và gạch ốp lát.

Đá ốp bậc tam cấp

Đây là vật liệu được sử dụng chủ yếu. Đá tự nhiên Granite (đá hoa cương) là loại đá bậc tam cấp đẹp được tin dùng. Bởi vì:

– Hoa văn đẹp, đảm bảo tính thẩm mĩ. Bậc tam cấp trước nhà là không gian kết nối giữa trong và ngoài nhà. Vì thế tính thẩm mĩ khi thi công hạng mục này cũng rất là quan trọng.

– Độ cứng và chịu nén cao. Điều này sẽ đảm bảo cho quá trình di chuyển qua lại tại các bậc dễ dàng, thuận tiện mà ít xảy ra hư hại.

– Không thấm nước. Dưới tác động của nắng, mưa lâu ngày thì ưu điểm này sẽ  cực kì có lợi. Đá ốp sẽ không bị ố hay xuống màu. Tính thẩm mĩ của đá tam cấp đẹp sẽ được duy trì trong thời gian dài.

– An toàn khi sử dụng. Đây là vật liệu hoàn toàn thiên nhiên nên thân thiện và gần gũi với người sử dụng.

Gạch ốp bậc tam cấp

So với vẻ đẹp và sự sang trọng từ việc ốp đá thì sử dụng gạch ốp bậc tam cấp có phần thua thiệt hơn một chút. Tuy nhiên, một số ưu điểm từ loại vật liệu này vẫn khiến nhiều người lựa chọn là:

– Dễ thi công. Hiện nay trên thị trường có đa dạng các khổ gạch khác nhau. Và việc cắt ghép chúng rất dễ dàng. Việc thi công các mẫu bậc tam cấp đẹp trở nên thuận tiện và nhanh chóng hơn. Độ rủi do khi vận chuyển, lắp đặt cũng giảm.

– Giá thành rẻ. Các loại gạch ốp lát hiện nay được sản xuất theo dây chuyền hiện đại. Với đa dạng chủng loại với nhiều giá thành khác nhau. Nhìn chung các loại gạch ốp lát sẽ có giá thành thấp hơn là các loại đá tự nhiên.

– Dễ dàng thay thế. Do quá trình thi công dơn giản, không có các tấm khổ lớn nên việc thay thế gạch ốp bậc tam cấp trở nên dễ dàng. Vẻ đẹp khá tương đồng giữa các viên gạch cũ và mới.

– Vệ sinh không tốn quá nhiều công sức. Bề mặt gạch cũng nhẵn và bóng nên việc vệ sinh chúng cũng rất đơn giản. Chỉ cần dùng nước và dụng cụ lau sàn là có thể vệ sinh sạch sẽ khu vực bậc tam cấp.

4. Lưu ý khi xây bậc tam cấp

Tầm quan trọng của bậc tam cấp là điều không phải bàn cãi. Vậy nên khi xây bậc tam cấp cũng cần phải chú ý đến một số điểm sau đây:

– Đảm bảo đúng kích thước và bản vẽ bậc tam cấp đã được thống nhất từ đầu. Bậc tam cấp có thể được xây bằng gạch hoặc đổ bê tông để đảm bảo độ bền chắc. Việc thi công đúng theo bản vẽ sẽ giúp hạn chế tối đa việc sai số và đảm bảo tính đồng đều của hạng mục.

– Lựa chọn vật liệu ốp bậc phù hợp từ chất liệu đến màu sắc. Như đã phân tích ở phần trên thì có 2 loại vật liệu được sử dụng phổ biến là đá và gạch ốp bậc tam cấp. Tùy theo nhu cầu và sở thích mà gia chủ có thể lựa chọn các màu sắc khác nhau sao cho hài hòa với tổng thể công trình.

– Sau khi hoàn thiện xây dựng cần thu dọn và vệ sinh sạch sẽ công trình. Đây là công tác phải được thực hiện tại tất cả các hạng mục. Tuy nhiên điều cấp thiết hơn cả khi thi công bậc tam cấp là phải vệ sinh ngay sau khi hoàn thiện. Điều này giúp gia chủ an tâm và thấy được vẻ đẹp của sản phẩm.

5. Các mẫu bậc tam cấp trước nhà đẹp

Bậc tam cấp nhà ống

Thông thường nhà ống là hình thức nhà có dạng hình chữ nhật, chiều ngang hẹp hơn chiều dài. Nhà ống thường được xây dựng trên các lô đất giáp các mặt đường, tuyến phố. Các lô đất có mặt tiền hẹp nên thông thường sẽ không có sảnh, hoặc sảnh nhỏ. Sau khi bước qua cửa là đến không gian nhà luôn.

Với mẫu thiết kế nhà này, phòng khách là không gian đầu tiên khi bước vào nhà, để tạo sự sang trọng thì các KTS khi thiết kế đã sử dụng ốp đá tự nhiên vàng hoàng gia. Đây sẽ là một điểm nhấn ấn tượng khi đến thăm nhà của các bị khách.

Mẫu thiết kế nhà phố tân cổ điển dưới đây được gia chủ khá chăm chút cho không gian mặt tiền. Toàn bộ các chi tiết hoa văn được thiết kế mang đậm chất tân cổ điển. Bậc tam cấp trước nhà cũng được phối kết hợp giữa 2 loại đá tự nhiên là đen và vàng. Sự phối kết này hài hòa càng làm tôn vẻ đẹp và sự sang trọng của ngôi nhà.

Bậc tam cấp nhà biệt thự

Nhà biệt thự hiện nay cũng rất đa dạng thiết kế theo các phong cách khác nhau. Mỗi gia chủ lại có gu thẩm mĩ và cá tính riêng. Vì thế bậc tam cấp nhà biệt thự cũng có rất nhiều mẫu mã đẹp. Cùng chiêm ngưỡng và phân tích một số mẫu được chúng tôi giới thiệu ngay sau đây nhé.

Các loại đá màu đen luôn mang đến một sức hút kì lạ. Với mẫu tam cấp ốp đá đen Ấn Độ này thì không gian nhà trở nên vô cùng cuốn hút. Gia chủ sẽ hoàn toàn yên tâm bởi các vết ố bẩn sẽ khó lòng mà lộ ra để dễ dàng nhìn thấy.

Mẫu đá xanh Himalaya nhập khẩu chắc chắn sẽ là dấu ấn khẳng định gu thẩm mĩ độc lạ của gia chủ khi đưa vào lắp đặt. Không chỉ có vân đá đẹp và sang trọng, độ bền tuổi thọ của loại đá này có thể lên đến vài chục năm mà vẻ đẹp vẫn không hề thay đổi.

Việt Nam chúng ta cũng có các mẫu đá đẹp và được sử dụng nhiều. Mẫu tam cấp lát đá Bình Định với sự kết hợp 2 màu đen – đỏ này cũng rất ấn tượng. Loại đá trong nước này có giá thành rẻ hơn nhiều so với các mẫu đá nhập khẩu tuy nhiên độ bền và vẻ đẹp thì không hề thua kém.

6. Tổng kết

Để có các mẫu bậc tam cấp đẹp thì các gia chủ phải nghiên cứu kĩ càng. Quý khách hàng phải tham khảo và nghe tư vấn từ quá trình thiết kế và giám sát quá trình thi công, hoàn thiện thì mới có sản phẩm ưng ý.

Alife Stones là đơn vị hàng đầu trong việc thiết kế và thi công đá ốp lát. Trải qua hơn 15 năm kinh nghiệm tại các dự án lớn nhỏ trên khắp cả nước, chúng tôi ngày càng được nhiều chủ đầu tư quan tâm và tin tưởng giao trách nhiệm thi công công trình. Nếu bạn đang có nhu cầu hay có bất kì thắc mắc nào về đá công trình, đá ốp lát tự nhiên thì hãy gọi ngay đến hotline 03.6164.8888 để nhận tư vẫn và có được những thông tin hữu ích nhất.

Nguồn: 

https://dacongtrinh.vn/bac-tam-cap-dep/